Wednesday, June 6, 2007

a series of fortunate events (incidental report)

people who don't know each other but are mutually-appreciative
of a certain type of music and discovering this in a serendipitious manner
end up being good friends..

incident #1: linkinpark.. tinugtog sa radyo.. 1st year highschool..
i was arguing with a classmate that linkinpark's name was not limpkinpark
(geez..limpbizkit yun ulol..)..
and that the song from crazytown about a butterfly was not
written/produced/sang by any of the members of that group..
tapos biglang may nakisali.. alam din pala niya yung linkinpark.. tapos memorize din
niya tapos nairita siya dun sa nagsabi na limpkinpark daw pangalan.. insulto daw yun sa kanya..
di ko kilala yung taong yun.. di ko rin alam na
magiging matalik kaming magkaibigan hanggang college..
parehas kami ng ugali..may pagka manic-depressive,
cynical minsan tapos biglang magiging super positive thinker o di kaya
biglang mag-iisip na sana mamatay na sila lahat tapos
biglang gugustuhing i-save ang world.. dahil kaya sa limpkinpark?

incident #2: 1st year paren..i saw the lyrics of teenage dirtbag on one of the songbooks of
my classmates..i sang it, and someone also sang along.. kwentuhan kami.. wah..
nanonood din pala siya ng charmed, nagbabasa ng pugad baboy, at paborito din niya
ang samurai x!!! heck..may pagka-weirdo din.. napapa-isip nga ako minsan.. kung lalake ako,
ganun ako..

incident #3: someone was singing screaming infidelities.. i sang along.. tapos may cd pala siya..
laman ng cd puro alam ko rin.. di kami close.. pagkatapos nun, naging tambayan na namin
yung outlet ng classroom kung saan nakasaksak CD player at speakers niya... close na
kami ngayon..

incident#4: retreat.. di ko alam pano nagsimula. magkatabi kami.. laro ako ng gameboy..
kanta ako ng "let it be" kasi namatay ako sa gameboy at kinuha na ng may-ari laruan niya.
tapos nakita kong nag-smile yung kaklase ko na di umiimik/nagsasalita/nakikihalubilo
sabi ko.. alam mo yun? ano pa alam mo? sige daw.. kanta ka raw..(jokingly)
sabi niya..
"di bagay mga kanta na gusto ko dito.. peaceful masyado lugar" wah..
turns out na yung klasmeyt ko pala ay mahilig sa glamrock/metal wow.. tinanong ko sa kanya..
ano, tulad ng the darkness? sabi niya.. oo!!!! alam mo pala yun?!!! at nagkwentuhan kami ng
super tagal tungkol sa mga nakakalungkot na pangyayari sa musika ng panahon ngayon..
big deal yun kasi.. hindi nagsasalita ang taong yun except kung pinwersa mo..
shock mga kaklase ko.. kami nga last at pinaka-mabilis mag-confession kasi nagkwentuhan
pa kami tungkol sa death.. punkista pala yun.. feel ko satanista din.. hehehehe

incident#5: ka-ragna ko.. kaya medyo close na kami..
may pinatugtog siya na kanta.. tapos kaming dalawa lang naki-sabay sa kanta..
napangiti siya..
from that moment on, kaming dalawa na ang naging consultants ni incident#6

incident#6: di ko alam kung pano kami nag-click.. naki-share yata ako sa player niya..
nakalimutan ko na.. ngayon, musical consultant niya ako tuwing may bago siyang idadagdag
sa kanyang player.. informant na din niya ako.. ang bayad niya saken: pwede ako maki-share
sa player niya kahit gano katagal..

incident#7: seatmate ko.. ang bukambibig lang saken.. nagstudy ka? lakihan mo writing mo ha?
pero one time, sinabihan ako ni incident#6 na "ano nga title nito?" sabi ko akap yan.. imago..
hindi mojofly!!! palitan mo yang naka-sulat sa player mo.kakahiya. laking gulat nung katabi ko..
"bay, rocker man diay ni siya no?!"..tinanong niya ako tungkol sa iba pang banda..
gulat na gulat talaga.. ngayon, binubulungan na niya ako ng tamang sagot pag nakita
niyang may mali akong sagot sa quiz..

incident#8: new student.. di ko kilala, di niya ako kilala. gamit ko player ni incident#6 share
kami ng isa ko pang klasmeyt.. kanta-kanta kami ng jointheclub tanong niya sa klasmeyt ko..
may itchyworms diyan? sabi niya ewan.. sagot ko, meron..
sagot yung newstudent.. "asteeg!!" napalingon ako..
hand gesture agad ako ng asteeg, muzta, at lufeet.. tawa siya.. alam na
niya ngayon kung sino ako at alam ko na ngayon kung sino siya..

asteeg..

it can also work the other way around.. good friends(the really good ones) even if they
were apart for a long time, end up listening to the same type of music without the
influence of the other.. i think it has something to do with brainwaves/brain signals..
na lock-in na siguro yung pattern ng pag-iisip nung dalawang tao na kahit maghiwalay sila,
yung mga interests nila almost parehas pa rin..

ehem, ehem.. alam ni incident #'s 1, 2, at 3 yan.. pati na rin ni kuya dio.. char.

1 comment:

Anonymous said...

Thanks for writing this.